Cà chua ăn sống có tác dụng gì?

Tác dụng của cà chua khi ăn sống:

Cà chua có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lương huyết, tăng tân dịch, chống khát nước, giúp thông tiểu tiện và tiêu hóa tốt. Nhiều người vẫn ăn cà chua sống, vậy cách làm này có thực sự tốt cho sức khỏe hay không?

Cà chua là 1 thực phẩm quen thuộc. Cây cà chua thân tròn, cành rất nhiều, mùa quả chính là mùa đôgn và mùa xuân. Quả cà chua khi chín có màu đỏ tươi chứa rất nhiều Vitamin A. trong 100gr cà chua chín tươi sẽ đáp ứng được 13% nhu cầu hằng ngày về Vitamin A, 8% nhu cầu Vitamin B6, từ 33-50% nhu cầu Vitamin C. Ngoài ra, còn có Vitamin B1 (0.06mg), B2 (0.04mg), PP (0.5mg). Các chất bổ dưỡng như đạm, đường, chất béo và khoáng vi lượng Canxi, Sắt, Kali, Phosphor…có lợi cho sức khỏe. Theo Đông y, cà chua tính bình, vị chua, hơi ngọt, có tác dụng thanh nhiệt, gải độc, lương huyết, tăng tân dịch, chống khát nước, giúp thông tiểu tiện và tiêu hoá tốt.

Cà chua đối với sức khỏe là chất Lycopene. Đay là chất chống oxi hóa và có rất nhiều trong cà chua. Lycopene là loại chất cơ thể không tự tạo ra được mà chỉ bổ sung qua đường ăn uống. Với Lycopene, cà chua trở thành nguồn thực phẩm tuyệt vời giúp cơ thể chống lại bệnh ung thư và 1 số loại bệnh khác. Một ly nước ép cà chua mỗi ngày là sự bổ sung hoàn hảo để bạn chăm sóc sức khỏe của mình.

Cà chua có 10 lợi ích sức khỏe và làm đẹp sau đây:

1. Cà chua với làn da:

Chất chống oxi hóa có trong cà chua là thành phần chủ yếu có trong các sản phẩm sữa rửa mặt. Các oxi hóa này giúp tẩy tế bào chết và phục hồi các tế bào bề mặt, từ đó chúng làm sáng da và mang lại cho bạn khuôn mặt rạng rỡ. Đắp vài lát cà chua lên da trong vòng 10 phút là bạn sẽ thấy ngay tác dụng của nó đối với làn da. Bên cạnh đó, nước ép cà chua là phương thuốc tự nhiên giúp trị mụn trứng cá và làm se khít lỗ chân lông

2. Cà chua và xương:

Lượng Canxi và Vitamin K dồi dào trong cà chua giúp hình thành và giúp xương chắc khỏe. Hãy bổ sung lợi ích này vào chế độ ăn của trẻ. Khi gãy xương, ăn nhiều cà chua là cách tốt giúp xương mau liền.

3. Cà chưa và máu:

Vitamin A, C và Beta-carotene có trong cà chua hoạt động như chất chống oxi hóa trong máu, làm sạch các gốc tự do gây tổn hại đến máu. Cà chua càng đỏ càng chứa nhiều Beta-carotene,  1 loại chất đặc biệt cần cho máu. Ngoài ra, cà chua còn có Vitamin K – là Vitamin cần thiết giúp ngăn ngừa xuất huyết.

4. Cà chua và gan:

Gần đây mới phát hiện ra, cà chua giúp ngăn chặn hiện tượng tắt nghẽn của gan. Vì vậy, cà chua giúp phòng tránh bệnh xơ gan. Thành phần hóa học có trong nước ép cà chua là liều thuốc tự nhiên giúp hòa tan sỏi mật từ gan, 1 căn bệnh khá phổ biến hiện nay. Do đó, bổ sung 1 lượng vừa đủ cà chua là cách tuyệt vời để những người hay uống rượu giảm bớt các tác hại của rượu.

5. Cà chua và tóc:

Cà chua chứa rất nhiều Vitamin A, dưỡng chất giúp mái tóc khỏe mạnh và bóng đẹp. Các chuyên gia da liễu thường sử dụng casc loại chất chết xuất từ cà chua để ngăn ngừa hiện tượng gãy rụng và phục hồi tăng trưởng cho tóc. Điều trị rụng tóc là 1 trong những tác dụng của cà chua.

6. Cà chua và trái tim:

Cà chua chứa nhiều Vitamin B, Kali giúp giảm lượng Cholesterol xấu, là căn nguyên gây nên các bệnh liên quan đến huyết áp. Vì vậy, cà chua rất hữu ích trong việc ngăn ngừa  đột quỵ, đau tim và các biến chứng về tim khác.

7. Cà chua và thận:

các thành phần hóa học có trong cà chua giúp hòa tan sỏi mật, từ đó ngăn ngừa tình trạng hình thành sỏi mật. Cà chua có tác dụng lớn trong việc thanh lọc máu, do đó giúp giảm tải cho thận và giúp thận hoạt động tốt hơn.

8. Cà chua giảm các tác hại của thuốc lá:

Cà chua không thể giúp bạn cắt cơn thèm thuốc lá hay giúp bạn bỏ thuốc nhưng nó lại có tác dụng rất lớn trong việc giảm các tác hại của thuốc. Hút thuốc lá tạo ra các chất gây ung thư trong máu, căn nguyên của hầu hết các bệnh do Nicotine gây ra. Trong cà chua có chứa nhiều Axit Coumaric và aixt Chlorogenic là những thành phần bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của chất gây ung thư.

9. Cà chua và mắt:

Vitamin A là nguồn dinh dưỡng giúp duy trì và cải thiện thị lực, vì vậy ăn cà chua sẽ giúp bạn có đôi mắt khỏe mạnh. Ăn cà chua thường xuyên để mắt có tầm nhìn tốt khi trời tối

10. Cà chua mang lại nhiều lợi ích cho người bị tiểu đường:

Một lợi ích sức khỏe tuyệt vời nữa của cà chua là từ Chromium. Chromium giúp giảm lượng đường trong máu, từ đó giúp bệnh nhân tiểu đường kiểm soát được bệnh của mình. Đối với những người bị tiểu đường thì việ bổ sung ca chua vào chế độ ăn hằng ngày là cần thiết.

MỘT SỐ ỨNG DỤNG CỤ THỂ:

- Bổ sung dinh dưỡng: 200gr cà chua mỗi ngày/1 người bình thường (rửa thật sạch ăn sống hoặc xay sinh tố). Lượng cà chua này có thể đáp ứng nhu cầu về Vitamin A, A, sắt và Kali của cơ thể trong 24h.

- Chữa tăng huyết áp: Sáng sớm, khi chưa ăn uống gì, lấy 1-2 quả cà chua, dùng nước sôi rửa sạch, thái thành miếng nhỏ, trộn thêm chút đường, ăn sống. Mỗi liệu trình 10-15 ngày, nghỉ 3 ngày, sau đó tiếp tục liệu trình khác.

- Kích thích tiêu hóa, làm đẹp da: 200gr cà chua, 150gr táo tây, 80gr quả chanh, 100g chuối tiêu chín, 100g cải bắp. Cà chua, Táo tây, bắp cải (rửa sạch, ép lấy nước), chanh (vắt lấy nước). Chuối tiêu bóc vỏ, đánh nhuyễn rồi trộn đều với hỗn hợp nước ép, cho thêm nước chanh, quấy đều, chi nhỏ uống vài lần.

- Chữa dạ dày nóng cồn cào, miệng đắng: 150ml nước ép cà chua, 15ml nước ép táo mèo (quả sơn trà), trộn 2 thứ này lại với nhau, uống ngày 2-3 lần

- Hỗ trợ chữa viêm gan mãn tính: 250gr cà chua rửa sạch, thái miếng; 100gr thịt bò thái lát mỏng, thêm mỡ, mắm, muối.. làm món xào ăn với cơm hằng ngày. Món này có tác dụng bình can, ích huyết (điều hòa chức năng gan, bổ máu), kiện tỳ, tiêu thực (tăng cường chức năng tiêu hóa), có tác dụng hỗ trợ tốt trong quá trình điều trị viêm gan = thuốc

LƯU Ý: lượng axit hữu cơ có trong cà chua rất lớn, có thể gây co thắt túi mật. Người bệnh sỏi mật ko nên áp dụng các bài thuốc trên. Trong cà chua có 1 lượng nhỏ Purin nen người bị gút cần thẩn trọng.

CÁC VẤN ĐỀ CẦN LƯU Ý KHI ĂN CÀ CHUA:

Cà chua là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Cà chua nên ăn khi đã được nấu chín vì khi đó chất Lycopen mới được giải phóng hoàn toàn.

Khi ăn cà chua tươi sống, phải chú ý vài vấn đề sau đây:

- Không nên dùng cà chua chưa chín cây vì trong quả cà chua chưa chín có chứa chất kiềm, ăn xong thấy vị chát ở miệng, người không hợp nếu ăn nhiều dễ bị trúng độc.

- Bụng đang đói không nên ăn nhiều cà chua vì trong cà chua chứa tương đối nhiều chất keo và Phenon, là những chất dễ kết hợp với vị toan ở dạ dày sinh ra kết cứng làm trướng và đau dạ dày.

- Người bệnh viêm dạ dày, bệnh đại tràng cấp tính không ăn cà chua để tránh làm bệnh tăng thêm.

- Không được ăn cà chua bì úng (thối), nát để phòng chống bị ngộ độc.

CÁCH TỐT NHẤT ĐỂ ĂN CÀ CHUA SỐNG:

- Rửa sạch bằng nước lạnh để loại trừ thuốc trừ sâu, hóa chất còn bám dính trên vỏ.

- chọn cà chua còn tươi tốt không bị úng, thối rửa.

- ĐIỀU NÊN NHỚ: các nhà khoa học khuyên nên ăn cà chua nấu chín thì tốt hơn là ăn sống. Bởi vì khi nấu chín thì cà chua sống mới sinh ra chất LyCopene (Nghiên cứu từ trường ĐH Cornel – Newyork cho biết, ăn cà chua chín sẽ tốt hơn cà chua sống, bởi vì khi đun nosnp nồng độ Lycopene và các chất oxi hóa tăng cao, lượng Vitamin C có giảm song không đáng kể. Nên nhớ, cà chua càng đỏ càng chứa nhiều Lycopene).

4 CẤM KỴ KHI ĂN CÀ CHUA:

1/ Cà chua chưa chín (còn xanh):

Cà chua chưa chín có chứa số lượng lớn các yếu tố Alkaloid, nếu tiêu thụ sẽ dễ gây ngộ độc thực phẩm. Các triệu chứng ngộ độc khi ăn cà chua xanh: buồn nôn, nôn mửa, tiết nước bọt, yếu sức, mệt mỏi và các triệu chứng khác… thậm chí trường hợp nghiêm trọng có thể đe dọa tới tính mạng

Khi cà chua chín, các chất độc hại sẽ giảm dần và biến mất trong cà chua chín đỏ. Vì vật, với những quả cà chua màu xanh là chưa chín cây, tuyệt đối không nên ăn.

2/ Không ăn cà chua lúc đói:

Cà chua chứa rất nhiều Pectin, nhựa Phenolic và các thành phần khác giống như trong quả hồng vàng. Nếu ăn cà chua lúc đói, những chất này có thể dễ dàng pahrn ứng với axit, hình thành các cục không hào tan, gây căng thẳng và làm khó cho dạ dày. Dạ dày phải tiêu thụ những chất này có thể gây ra đau bụng, nôn mửa thậm chí là sốc. Vì vậy, tuyệt đối không nên ăn cà chua lúc đang đói

3/ Không nên đun cà chua quá kĩ:

Nếu nấu cà chua ở nhiệt độ cao quá lâu hoặc nấu đi nấu lại nhiều lần thì sẽ làm mất đi cá vitamin và làm giảm giá trị dinh dưỡng có tỏng cà chua.

4/ Không ăn cà chua sống và dưa chuột (dưa leo) cùng 1 lúc:

Cà chua là 1 loại trái cây và thức ăn thực vật giàu Vitamin, mỗi 100gr cà chua cí chứa 550mg Carotene, Thiamin, 0.03mg Riboflavin, 10.6mg Niacin, 19mg vitamin C, 0.57mg vitamin E, 92mg vitamin A.

Dưa chuột có chứa enzyme vitamin C, vitamin C có thể làm hỏng những quả cà chua và làm giảm các chất dinh dưỡng khác

Do đó không nên ăn dưa chuột với cà chua sống cùng 1 lúc.

SINH TỐ CÀ CHUA

Nguyên liệu: 2 trái cà chua, đường, đá viên

Cách làm:

* Rửa sạch cà chua, bỏ cuống

* Cà chua cho vào nước sôi chàn 2 phút, sau đó dễ dàng bóc vỏ (vỏ để vào 1 đĩa sạch)

* Cho vào máy sinh tố xay nhuyễn

* Có thể thêm đường, đá,. Cho sinh tố ra ly

Cre: phununet

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s