3.NHA ĐAM – LÔ HỘI (ALOE)

Công dụng của Nha đam

Lô hội (hay vòn gọi là nha đam, long tu, lưỡi hổ, tượng đảm) có tác dụng chữa thâm mắt, làm mờ vết nhăn, tái tạo làn da, dùng để nấu chè, giải pháp cho tóc hư tổn, trị nguyện san thất thường.

Image

Theo truyền thuyêt của người Ai cập cổ đại, Nữ hoàng Cleopatra đã sử dụng nha đam để tạo ra 1 làn da mịn màn và tươi tắn. Còn đế chế Hy lạp Alexandros thì dùng nha đam để chữa vết thương cho binh lính của mình trong cuộc viễn chinh.

Cây nha đam được dùng ở Ai cập cách đây hơn 3000 năm. Cho đến ngày nay, cây nha đam đã được các nhà khoa học chứng minh và khẳng định vai trò của nó trong dược phẩm, mỹ phẩm và thực phẩm.

1/  Những hoạt chất có trong cây nha đam:

– Polysaccharid: Cellulose, Glucose, Rhamnose, Aldopentose, Galactose, Xylose, Arabinose và Acemanan, chính những chất này có tác dụng kháng virust và giúp tăng cường hệ miễn dịch cơ thể.

– Prostaglandin và các axit béo chưa bão hòa như axit Gama Linolenic, nhóm chất này có tác dụng tiêu sưng, giải dị ứng và làm lành vết thương, mau lên da non.

– Nhiều men tiêu hóa giúp ăn ngon và có tác dụng làm thuốc bổ.

– Nhiều axit Amin bao gồm (tối thiểu là 23 loại): Vitamin (B1, B5, B6, B12, C, A, E), khoáng tố vi lượng (Ca, P, Cu, Fe, Mn, Mg, Na, K)

– Nhóm Anthraglycoside có khả năng chống oxi hóa tế bào, nhuận trường, giải độc, chống táo bón gồm Aloin, Barbaloin, Emodin, Aloe-emodin, Ester của axit Cinnamic, axit Hysophanic.

2/ Công dụng làm đẹp:

Nha đam được xem như là 1 loại thần dược với những công dụng và hữu ích tuyệt vời. Nha đam không chỉ có tác dụng làm đẹp mà còn được sử dụng vào mục đích trị bệnh.

Làm dịu mát: đầu tiên không thể không kể đến tính chất dịu mát và thanh nhiệt của cây nha đam. Chính nhờ đặc tính này mà nhiều quý ông dùng nó như 1 loại gel và kem để làm giảm cảm giác đau rát sau mỗi lần cạo râu.

Tái tạo da: Hãy dùng lô hội để có 1 làn da mềm mịn và trắng hồng tự nhiên. Bằng cách bôi lô hội lên mặt và rửa sạch sau vài phút, hãy làm đều đặn mỗi ngày và cảm nhận sự khác biệt.

Bên cạnh đó, uống nước ép lô hội cũng đem lại hiệu quả như mong muốn. Lô hội là 1 loại mỹ phẩm thảo dược không gây kích ứng da.

– Tạm biệt nếp nhăn: Nha đam chính là phương thuốc đặc trị nếp nhăn. Lấy lô hội bôi lên mặt, nhựa lô hội sẽ nhanh chóng thẩm thấu và thấm sâu vào tận các “ngõ ngách” trong da. Làm tăng độ ẩm, tạo độ căng cho da, mang đi những tế bào chết và tái tạo tế bào mới.

– Đối với môi nứt nẻ: Mùa hanh khô đang đến gần, đôi môi gợi cảm của bạn đang phải “đương đầu” với những mối nguy hại do thời tiết hanh khô gây ra. Hãy dùng nhựa của lô hội bôi lên môi để “tigm lại” bờ môi mọng đỏ.

– Trị mụn: Lô hội có khả năng tiêu diệt mụn và các tế bào chết, thu hẹp lỗ chân lông và tạo 1 làn da săn chắc. hãy dùng lô hội bôi ngay vào những nốt mụn khi phát hiện ra nó, làm như thế để ức chế quá trình phát triển.

Cách dùng: Nha đam có khả năng tiêu diệt mụn trứng cá và các tế bào chết, thu hẹp các lỗ chân lông và cho bạn một làn da săn chắc.

Cách đơn giản nhất để trị mụn trứng cá với nha đam là cạo lấy lớp nhựa trong suốt trong ruột lá nhan đam. Bạn đem dung dịch này thoa đều khắp mặt (thoa lên chỗ mụn luôn nhé) vào buổi tối 15-20 phút trước khi ngủ, sau đó rửa sạch, sẽ thấy da mềm và mịn. Đối với vết mụn sẽ thấy bớt sưng, nếu dùng đều đặn sẽ ngăn mụn phát triển hay lan ra chỗ khác.

– Cách thứ hai là chế mặt nạ nha đam trị mụn trứng cá

Mặt nạ nha đam và nước vo gạo

Nước vo gạo để lắng, bỏ nước trong, trộn với nhựa thịt lá nha đam (tỷ lệ nước gạo và dung dịch thịt nha đam bằng nhau). Buổi tối trước khi đi ngủ lau mặt sạch rồi thoa đều dung dịch trên lên mặt, để vậy đến sáng, rửa lại bằng nước ấm.

Mặt nạ nha đam và mật ong

Sử dụng 100g nha đam tươi, 10g mật ong. Lấy lá nha đam rửa sạch, thái nhỏ, cho vào nồi. Đổ 500ml nước vào nồi đun lửa to đến khi sôi. Sau đó tiếp tục đun lửa nhỏ trong 15 phút. Chắt nước hòa với mật ong. Uống nước này kết hợp với đắp dung dịch đã chế lên mặt. Sau 1 tháng, bạn sẽ thấy da mặt được cải thiện đáng kể: mịn bóng, se lỗ chân lông và mượt mà hơn.

– Đối với ánh nắng mặt trời: Các minh chứng khoa học cho thấy rằng, nha đam có khả năng “bảo vệ” bạn, đặc biệt là da nhạy cảm dưới tác động của các tia cực tím dưới ánh nắng mặt trời UVA và UVB (UVA và UVB là các tia cực tím cực kỳ độc hại, tiếp xúc nhiều có thể gây ung thư da).

– Khắc phục chứng khô mắt: Có tác dụng ngăn ngừa chứng khô mắt do tiếp xúc nhiều giờ với ánh nắng mặt trời và tiếp xúc với máy tính cường độ lớn. Đơn giản, hãy lấy phần cùi của cây lô hội đắp lên mắt trong vài phút.

– Phục hồi mái tóc hư tổn: do việc sử dụng nhiều loại hóa chất sẽ khiến tóc bạn trở nên xơ cứng, thô ráp và xuất hiện nhiều gàu, để tìm lại “sức sống” cho mái tóc, hãy làm theo cách sau: Trộn lô hội với sữa tươi và bôi lên tóc khoảng nữa giờ trước khi đi tắm. Hãy kiên trì thực hiện và thấy hiệu quả bất ngờ.

– Trị chứng nguyện san bất thường: Nguyệt san là chứng bệnh thường gặp và gây ra nhiều rắc rối đối với phụ nữ. Để khắc phục không khó, bạn hãy nấu sôi nước lô hội và thêm chút đường để tạo thành nước siro. Uống nước này khoảng 1 tuần trước kỳ nguyện san để cải thiện tình hình.

– Vết thâm tím, trầy xước: Các công trình nghiên cứu đã chỉ ra rằng: trong lô hội có chứa chất khử trùng. Vì thế, lô hội đem lại hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa các nhiễm trùng do các vết thương hở gây nên.

– Đối với các vết bỏng: Với các vết bỏng nhẹ ở độ 1,2 (– Cấp độ 1 (first-degree): Bỏng nhẹ, cụ thể như đi phơi nắng ngoài bãi biển, da bị đỏ lên và hơi rát.– Cấp độ 2 (second-degree): Bỏng vừa, như trường hợp sơ ý chạm phải một vật nóng đỏ, da bị phồng lên, có nước.). Hãy nhanh chóng lấy nhựa cây lô hội thoa vào vết bỏng để tránh sưng phồng và tấy đỏ.

3/ Công dụng khác:

– Chống béo phì: Ngoài ra lô hội còn có tác dụng đặc biệt trong việc giảm cân. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, trong nha đam có chứa chất Aloin, rất hiệu quả trong việc giảm cân. Chính vì thế, muốn giảm cân đạt hiệu quả cao, đừng quên bổ sung nước ép lô hội vào thực đơn của mình.

– Khả năng kháng khuẩn: Những nghiên cứu gần đây đã chứng minh nhựa nha đam có tính sát khuẩn và gây tê. Dùng để sát trùng, thanh nhiệt và thông tiểu. Nhựa nha đam làm êm dịu vết thương khi bị phỏng nhẹ, khi bị côn trùng châm chích hay da bị chai cứng khi bị rám nắng. Nhựa nha đam cũng có tác dụng làm tăng vi tuần hoàn (giúp máu ngoại vi lưu thông tốt). Nhũ dịch được bào chế từ nha đam dùng để chế các loại thuốc trị eczema hay các mụt tróc lở, làm mau kéo da non ở vết thương. Dịch tươi nha đam có tính kháng khuẩn lao.

– Tác dụng xổ, nhuận tràng: Xa xưa, từ thời Hypocrate đến Hãi thượng lãn ông đã biết đến đặc tính nhuận trường, nhuận gan và điều kinh của nha đam. – Liều thấp: 20-50mg nhựa aloe khô có tính bổ đắng, kiện tỳ vị, nhuận gan. – Liều vừa: 100mg (3-5 lá tươi): sát trùng đường ruột, điều kinh, nhuận trường, xổ. – Tại Pháp, liều cao: 200-500mg (10-20 lá): xổ mạnh

4/ Những tác dụng khác:

– Trị viêm loét dạ dày: uống nhựa tươi của lá nha đam. Cứ vài giờ uống 1 muỗng canh nhựa tươi lúc bụng không có thức ăn sẽ làm lành vết loét dạ dày (không được quá 400mg gel tươi / ngày)

– Trị bệnh ngoài da: Nha đam tươi có tác dụng làm săn da, làm nhỏ lỗ chân lông. Bôi nựa tươi hằng ngày lên mặt có tác dụng ngừa nám, làm mịn da, ngừa mụn…

– Phòng ngừa sỏi niệu: Các Anthraquinon sẽ kết hợp với các ion canxi trong đường tiểu thành hợp chất tan được để tống ra ngoài theo nước tiểu. Trong thực phẩm, lá nha đam dùng để ăn tươi hoặc là nấu chè. Có nơi dùng nha đam để nấu canh. Ngoài ra gel nha đam còn làm chất đông kết cho rất nhiều món ăn

5/ Thực phẩm:

– Uống nước từ cây lô hội:

Bạn đã được biết đến lô hội như 1 loại cây thuốc làm đẹp da, mượt tóc nhưng lô hội không đơn thuần chỉ để làm đẹp mà còn được chiết xuất thành nước uống rất tốt cho sức khỏe.

Cây lô hội – 1 loại cây thuốc thuộc loại hoa loa kèn. Lô hội có rất nhiều loại khác nhau được trồng nhiều nơi trên thế giới: Châu Á, Châu Âu, Châu Phi và Châu Mỹ. Loại lô hội được biết đến nhiều nhất là loại Aloe Barbadenis Miller – loại lô hội tốt nhất và thường dùng để làm thuốc.

– Lô hội được sử dụng như  1 loại  thuốc tự nhiên: từ hàng nghìn năm nay. Nó chứa nhiều Poly-sacarin, để khử trùng cho da và còn được sử dụng trong nhiều sản phẩm làm đẹp khác.

Dầu gội hoặc sữa tắm có chứa lô hội có tác dụng làm ẩm và bảo vệ da tránh khỏi ánh mặt trời

– Lô hội cung cấp khoáng chất, Vitamin và các amino axit:

Trong chất gel lô hội chưa khoảng hơn 20 khoáng chất. Những khoáng chất này rất cần thiết cho co thể. Đồng thời lô hội còn chứa hầu hết các Amino axit thiết yếu để tạo ra protein cho cơ thể. Ngoài chức năng “xây dựng” protein, lô hội còn giúp kết hợp những thành phần cấu tạo chủ yếu khác cho sức khỏe con người.

Nước uống từ lô hội đáp ứng đủ các Vitamin mà chúng ta cần và chứa nhiều thành phần cấu tạo cơ bản nên được dùng để làm giảm chứng nợ nóng, hạn chế dạ dày tiết ra nhiều axit

Nước uống từ lô hội còn giúp cho cơ thể dễ dàng trao đổi chất và cung cấp năng lượng nhanh. Dinh dưỡng hấp thụ qua đường máu rất có ích cho các mô, và tổ chức sống của cơ thể.

– Lô hội chữa ung nhọt: Thực tế, lô hội chứa chất kháng sinh để điều trị vết thương. Nước uống lô hội dễ dàng xâm nhập vào sâu trong dạ dày và có thể chữa những vết loét nhẹ hoặc hạn chế được bệnh ỉa chảy.

Nước lô hội dễ tiêu hóa mà lại cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết vì vậy tốt nhất chúng ta nên uống hai cốc nước lô hội mỗi ngày.

* Nấu chè với nha đam (ngon, bổ, mát)

Nguyên liệu: – 01 lá nha đam (lựa lá dày và tươi)

– 150gr đậu xanh không vỏ (có thể thay = đậu đỏ, đen, trắng, hạt sen…)

– 150gr đường, 2 muỗng cafe muối.

– 1 chén nước cốt dừa, thốt nốt, 1 ống vani hoặc vỏ quýt khô (những thứ này nếu có)

Cách làm:

– Sơ chế nha đam: Rửa sạch lá, cắt khúc, lột vỏ xanh bên ngoài (lưu ý phải gọt thật sạch vỏ xanh, vì phần mủ màu vàng gần vỏ là rất độc). Tiếp đến xắt hạt lựu hoặc sợi, rồi đem sóc với muối (ít muối thôi kẻo mặn), chà nhẹ tay cho hết nhớt và nhựa đắng. Rửa sạch. Lại ngâm với muối lõng chừng 20p (pha với nước lạnh). Ngoài ra cũng có thể rửa với nước vôi trong như rửa với muối. Sạch mà nha đam cũng rất giòn. Nước vôi trong khử khuẩn rất tốt.

– Nấu:

Cho đậu xanh vào nồi, chế nước vừa đủ, (chừng 600ml cho 150gr đậu xanh). Đun sôi. Khi vừa soi thì mở nắp nồi (thường xuyên hớt bọt để nước được trong và đẹp mắt).

Đun cho đến khi đậu xanh nở đều. cho đường nêm vừa miệng. Vớt lá nha đam đã ngâm ra, rửa qua nước sạch, thả vào nồi chè, khuấy nhẹ tay. Thêm vào 1 ống vani.

Nếu nấu với vỏ quýt thì lưu ý, gói vỏ quýt khô vào 1 miếng vải sạch, thả vào nồi ngay khi đun. Miếng vải sẽ giữ cho vỏ quýt bị nát ko làm đục nước. Chè có hương thơm đặc biệt, khó quên.

6/ LƯU Ý KHI DÙNG NHA ĐAM:

Nha đam có nhiều loại, mỗi loại sinh trưởng riêng và tùy theo thổ nhưỡng, khí hậu, vùng đất mà hàm lượng và chu kỳ hái khác nhau, trong đó tốt nhất vẫn là: A. vera và A. Barbadensis, cây cho chất lượng tốt nhất từ 2-3 năm tuổi.

Điều cần nhận biết là nhựa cây nha đam nguyên chất là 1 chất độc, khi để ra ngoài không khí thì chất nhựa này dễ bị oxi hóa làm mất đi 1 phần hoạt tính, do đó cần có quy trình chiết xuất đúng đắn để ổn định hoạt chất.

Chất độc tố trong nha đam không gây chết người nhưng có thể làm người ăn bị tiêu chảy, phụ nữ mang thai có thể sinh quái thai.

Tiêu hóa 1 lượng lớn nha đam có thể gây co thắt bụng, nôn mửa, tiêu chảy, bên cạnh đó bài tiết qua nước tiểu làm cho nước tiểu có màu như máu.Phụ nữ đang cho con bú cẩn thận khi dùng vì trẻ có thể ngộ độc khi bú mẹ.

Nếu dùng thời gian dài (3-6 tháng dạng chế thành viên) có thể có hiện tượng tích lũy gây rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy.

Người bị bệnh trĩ, viêm ruột không nên dùng vì Anthraquinon trong nhựa nha đam gây sưng huyết

Người hay lạnh, hư hàn, tiêu chảy, huyết áp thấp cũng không dùng. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng

Sưu tầm (cre: phununet.com)

Bình luận về bài viết này